วิสัยทัศน์

โรงเรียนเสาไห้ “วิมลวิทยานุกูล” จัดการศึกษาให้นักเรียนมีทักษะอาชีพตามแนวพหุปัญญา สอดรับกับศตวรรษที่ 21 ภายใต้การบริหารจัดการเพื่อการเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมและเทคโนโลยี

พันธกิจ

1. จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6

2. จัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความถนัดของนักเรียนตามแนวพหุปัญญา

3. จัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนมีทักษะอาชีพ สมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21

4. ใช้กระบวนการบริหารภายใต้การบริหารจัดการเพื่อการเปลี่ยนแปลง

5. พัฒนาองค์กรสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการทำงาน

 

กลยุทธ์

กลยุทธ์ที่ 1  ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะอาชีพ สมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21

กลยุทธ์ที่ 2  ส่งเสริมครูจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความถนัดของนักเรียนตามแนวพหุปัญญา

กลยุทธ์ที่ 3  พัฒนาการบริหารจัดการเพื่อการเปลี่ยนแปลง

กลยุทธ์ที่ 4  ส่งเสริมให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนชั้นนำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี

เป้าประสงค์

1. นักเรียนมีความรู้ สมรรถนะด้านอาชีพ และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21

2. นักเรียนมีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

3. นักเรียนได้รับการพัฒนาตามความถนัดและความสนใจของตนเอง

4. ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน

5. ครูจัดการเรียนรู้สอดคล้องกับความถนัดของนักเรียนตามแนวพหุปัญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6. โรงเรียนมีการบริหารจัดการเพื่อการเปลี่ยนแปลง

นโยบายโรงเรียน

1. ส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และการแสดงออกทางศิลปะอันดีงามของไทย

2. ดำเนินการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รณรงค์ให้มีการประหยัดทรัพยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

3. ส่งเสริมการพัฒนาสุขภาพกาย สุขภาพจิตตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข

4. ส่งเสริมการบริหารจัดการการศึกษาด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และระบบคุณภาพโดยยึดหลัก ธรรมาภิบาล

5. จัดบรรยากาศสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับนักเรียนและชุมชน

6. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา เน้นสมรรถนะที่จำเป็นในโลกยุคใหม่ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ปลูกฝังคุณธรรม วิถีประชาธิปไตย ฝึกฝนทักษะอาชีพเพื่อเสริมสร้างรายได้ระหว่างเรียน

7. ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ และการบริหารจัดการสู่มาตรฐานสากล เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา

8. พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อตอบสนองความต้องการจำเป็นรายบุคคล และให้โอกาส   ทางการศึกษาอย่างเสมอภาค

9. ส่งเสริมให้นักเรียนปฏิบัติตนเป็นผู้มีจิตบริการ รักษาความสะอาดด้วยกิจกรรม 5 ส ตระหนักถึงภัย  จากปัญหาสิ่งแวดล้อม

10. พัฒนาบุคลากรให้ปฏิบัติการได้อย่างเต็มความสามารถ มีคุณธรรม มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ร่วมกันทำงานเป็นทีม สามารถใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน และมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพครู

11. ส่งเสริมและสนับสนุนให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สภานักเรียน เครือข่ายผู้ปกครอง    และท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทร่วมในการจัดการศึกษาให้มากขึ้น

12.ส่งเสริมอัจฉริยภาพเพื่อความเป็นเลิศอย่างรอบด้าน ตามวิถีคุณภาพสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน