วิสัยทัศน์
โรงเรียนเสาไห้ “วิมลวิทยานุกูล” จัดการศึกษาให้นักเรียนมีทักษะอาชีพตามแนวพหุปัญญา สอดรับกับศตวรรษที่ 21 ภายใต้การบริหารจัดการเพื่อการเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมและเทคโนโลยี
พันธกิจ
1. จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6
2. จัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความถนัดของนักเรียนตามแนวพหุปัญญา
3. จัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนมีทักษะอาชีพ สมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
4. ใช้กระบวนการบริหารภายใต้การบริหารจัดการเพื่อการเปลี่ยนแปลง
5. พัฒนาองค์กรสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการทำงาน
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะอาชีพ สมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมครูจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความถนัดของนักเรียนตามแนวพหุปัญญา
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาการบริหารจัดการเพื่อการเปลี่ยนแปลง
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนชั้นนำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี
เป้าประสงค์
1. นักเรียนมีความรู้ สมรรถนะด้านอาชีพ และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. นักเรียนมีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
3. นักเรียนได้รับการพัฒนาตามความถนัดและความสนใจของตนเอง
4. ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน
5. ครูจัดการเรียนรู้สอดคล้องกับความถนัดของนักเรียนตามแนวพหุปัญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. โรงเรียนมีการบริหารจัดการเพื่อการเปลี่ยนแปลง
นโยบายโรงเรียน
1. ส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และการแสดงออกทางศิลปะอันดีงามของไทย
2. ดำเนินการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รณรงค์ให้มีการประหยัดทรัพยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
3. ส่งเสริมการพัฒนาสุขภาพกาย สุขภาพจิตตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข
4. ส่งเสริมการบริหารจัดการการศึกษาด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และระบบคุณภาพโดยยึดหลัก ธรรมาภิบาล
5. จัดบรรยากาศสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับนักเรียนและชุมชน
6. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา เน้นสมรรถนะที่จำเป็นในโลกยุคใหม่ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ปลูกฝังคุณธรรม วิถีประชาธิปไตย ฝึกฝนทักษะอาชีพเพื่อเสริมสร้างรายได้ระหว่างเรียน
7. ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ และการบริหารจัดการสู่มาตรฐานสากล เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา
8. พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อตอบสนองความต้องการจำเป็นรายบุคคล และให้โอกาส ทางการศึกษาอย่างเสมอภาค
9. ส่งเสริมให้นักเรียนปฏิบัติตนเป็นผู้มีจิตบริการ รักษาความสะอาดด้วยกิจกรรม 5 ส ตระหนักถึงภัย จากปัญหาสิ่งแวดล้อม
10. พัฒนาบุคลากรให้ปฏิบัติการได้อย่างเต็มความสามารถ มีคุณธรรม มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ร่วมกันทำงานเป็นทีม สามารถใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน และมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพครู
11. ส่งเสริมและสนับสนุนให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สภานักเรียน เครือข่ายผู้ปกครอง และท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทร่วมในการจัดการศึกษาให้มากขึ้น
12.ส่งเสริมอัจฉริยภาพเพื่อความเป็นเลิศอย่างรอบด้าน ตามวิถีคุณภาพสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน